ปัญหา Notebook LAN ใช้งานไม่ได้

แน่นอนว่าเมื่อใช้โน๊ตบุ๊คก็ต้องมีการเชื่อมต่อเป็นปกติ ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่ออุปกรณ์หรือเครือข่าย แต่หากใช้งานไม่ได้แล้ว ก็แทบจะไม่เกิดประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ยังต้องใช้งาน LAN หรือเน็ตเวิร์กในแบบใช้สายอยู่
โดยปัญหาการเชื่อมต่อไม่ได้เน็ตเวิร์กหรือใช้ LAN ไม่ได้นั้น ก็คงต้องแยกประเด็นเพื่อหาสาเหตุก่อนว่าเกิดจากอะไร ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้จากหลายส่วนด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ระบบของเน็ตเวิร์ก, การตั้งค่า, ไดรเวอร์และฮาร์ดแวร์ เพราะในแต่ละส่วนก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้นก็ควรจะต้องดูไปทีละจุด
1
ในการตรวจสอบข้างต้น อาจจะต้องดูจากการให้บริการระบบเครือข่ายของแต่ละที่ เพราะบางแห่งมีการควบคุม ดังนั้นอาจจะต้องมีการใส่ค่า Proxy เพื่อเข้าสู่ระบบการใช้งาน โดยให้เข้าไปดูที่ เว็บเบราว์เซอร์ แล้วดูที่ Internet Properties > Local Area Network (LAN) Settings ในส่วนของ Proxy server ให้ใส่ตัวเลขตามที่ผู้ให้บริการกำหนดไว้ จากนั้นจึงลองใช้งานอีกครั้งหนึ่ง
2
เข้าไปที่ Control panel > Network and Sharing Center แล้วไปที่ Change your network settings แล้วเลือก Troubleshoot problem แล้วคลิกที่ Troubleshoot problem เพื่อให้ระบบตรวจเช็คและแก้ไขปัญหาการเชื่อมต่อในเบื้องต้นให้ก่อน
3
แต่ในกรณีที่ไม่สามารถเข้าไปทำอะไรได้เลย รวมถึงไม่มีการแจ้งสถานะในการเชื่อมต่อให้ได้ทราบ ให้เข้าไปที่ Device manager เพื่อตรวจสอบว่ามีการติดตั้งไดรเวอร์ถูกต้องหรือไม่ ซึ่งหากไม่มีหรือไดรเวอร์ที่ใช้ไม่สามารถตรวจสอบการทำงานของเน็ตเวิร์กได้ ให้ดาวน์โหลดไดรเวอร์จากผู้ผลิตโน๊ตบุ๊ครุ่นนั้นๆ มาติดตั้งอีกครั้งหนึ่ง
4
โดยวิธีแก้ไขเรื่องของไดรเวอร์ทำได้ 2 วิธีคือ เข้าไปที่ Device manager แล้วทำ Uninstall ไดรเวอร์เดิมออก ในกรณีที่มองเห็นไดรเวอร์มีอยู่ในรายการ จากนั้นรีสตาร์ทเพื่อให้ระบบหาไดรเวอร์ให้อัตโนมัติ แต่ถ้าไม่มีอยู่ในรายการ ก็ให้ดาวน์โหลดไดรเวอร์ตัวใหม่มาติดตั้งได้ทันที ซึ่งบางครั้งอาจมีเครื่องหมาย ! แสดงอยู่ที่รายการของดีไวซ์ที่มีปัญหา
5
อีกกรณีหนึ่งก็คือ พอร์ต RJ-45 ที่เป็นพอร์ต LAN เสียหาย ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะผู้ใช้ที่มีการถอดเข้า-ออกของหัวต่ออยู่เป็นประจำหรืออาจเกิดจากอุบัติเหตุ ก็เป็นได้ ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ ก็คงต้องส่งร้านเพื่อเปลี่ยนหรือซ่อม เป็นทางออกที่ดีที่สุด
6
ทางออกสุดท้ายหากไม่สามารถใช้งานได้ในกรณีที่พอร์ต LAN เสียโดยถาวร ก็คงต้องใช้อแดปเตอร์อย่างเช่น USB to LAN ซึ่งมีจำหน่ายตามร้านขาย Accessories ในปัจจุบัน




ที่มา : notebookspec

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น