5 เหตุผลของคนที่ไม่อยากทุ่มเงินซื้อ SSD

มาถึงชั่วโมงนี้แล้วคงปฏิเสธไม่ได้ว่าฮาร์ดดิสก์รุ่นใหม่อย่าง SSD นั้น จะกลายเป็นกระแสที่หลายคนให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง ด้วยความเร็วที่เหนือกว่าฮาร์ดดิสก์จานหมุนอย่างเห็นได้ชัด


ด้วยรวมถึงราคาที่ลงมาแบบยั่วน้ำลายเหล่าฮาร์ดคอร์ที่ชื่นชอบความแรงเป็นชีวิตจิตใจ จึงไม่น่าแปลกใจที่จะกลายเป็นอุปกรณ์ที่ดูจะเฟื่องฟูและแพร่หลายมากขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าวนี้ แต่ถ้ามองกันดีๆ บางคนก็ไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นไปกับ SSD แต่กลับมองในเรื่องของความสิ้นเปลืองเสียมากกว่า ถึงแม้จะมีข้อดีอยู่มากมาย แต่พอเอามาเปรียบเทียบกับข้อด้อย ก็มีอยู่เยอะเช่นกัน ดังนั้นวันนี้ลองมาวิเคราะห์กันสักนิดมั้ยว่า ถึงเวลาหรือยังที่คุณจะลงทุนกับSSD หรือว่าวันนี้ยังจะยังไม่ถึงเวลาและมีเหตุผลใดบ้าง ที่ทำให้หลายคนยังไม่คิดจะอยากเป็นเจ้าของ SSD

ราคาแพงเกินไป : แม้ว่าบางคนอาจจะพูดว่าเรื่องราคานั้น นานาจิตตัง ก็เรียกว่าใครมีเงินก็ว่าถูก ใครเงินน้อยก็ว่าแพง แต่ถ้าตัดเรื่องความรู้สึกและความเร็วที่เป็นผลลัพธ์ออกเสียก่อน แล้วมามองที่ตัวเลขกันจริงๆ สัดส่วนของราคาต่อความจุของ SSD ถือว่าแพงกว่า HDD อยู่มากทีเดียว เพราะราคาต่อความจุโดยเฉลี่ยของ HDD แบบจานหมุนนั้น ตกอยู่ประมาณ 2-3 บาทต่อ GB เท่านั้น แต่ SSD จะอยู่ที่ประมาณ 20-30 บาทต่อ GB เลยทีเดียว ซึ่งตัวเลขนี้เป็นเครื่องยืนยันได้ดีว่าฮาร์ดดิสก์แบบ HDD ยังเป็นตัวเลือกสำหรับคนที่ซีเรียสกับค่าใช้จ่ายและเงินในกระเป๋าได้เป็นอย่างดี

ความจุยังเป็นเรื่องใหญ่ : เป็นสาเหตุอันดับต่อมาที่ทำให้หลายคนยังไม่อาจตัดใจซื้อ SSD ได้ลง เพราะนอกจากจะไม่ได้สนใจในเรื่องความเร็วอย่างเดียวเท่านั้น แต่ให้ความสำคัญต่อขนาดพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลเป็นหลัก เนื่องจากในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม เกมหรือซอฟต์แวร์และไฟล์ข้อมูลล้วนมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นมาก บางเกมก็เรียกใช้พื้นที่กันถึง 5-6GB หรือบางเกมอาจจะเกิน 10GB ไปด้วยซ้ำ รวมถึงซอฟต์แวร์บางตัวถ้าลงกันแบบเป็น Pack ครบชุดก็อาจจะมากกว่า 20GB ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าพื้นที่ติดตั้งซอฟต์แวร์หรือเกมไม่พอ ก็ไม่อาจตอบโจทย์ได้ ฉะนั้นจึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมการควักเงินในกระเป๋า เพื่อมาเล่น SSD ของคนกลุ่มนี้จึงเป็นไปได้ยาก


ไม่สนใจความเร็ว : ในเมื่อความเร็วไม่ได้เป็นเรื่องที่อยู่ในหัวตั้งแต่ต้น บางคนก็เลยมองข้าม SSD ไปอย่างไม่แยแส เพราะแค่การใช้งานทั่วไป ดูหนัง ฟังเพลง เล่นอินเทอร์เน็ต ก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่ต้องทำให้ “Want” ฮาร์ดดิสก์ SSD มากนัก ยิ่งบางคนใช้คอมพ์เก่า สเปกก็ไม่ได้แรง จึงแทบจะไม่ได้ชายตามองเลยด้วยซ้ำ สำหรับเกมเมอร์บางคนกับการรอโหลดเพื่อเข้าเกมช้าไปอีกไม่กี่วินาที แค่นี้ก็ทนได้อยู่แล้ว ถ้าเครื่องช้าไปฟอร์แมตใหม่ก็เท่านั้น ก็ทำให้ SSD กลายเป็นหมันสำหรับคนกลุ่มนี้

ยังมีของดีอยู่ในมือ : สำหรับบางคนที่ยังไม่อัพเกรดไปเป็น SSD นั้น ก็เพราะว่ายังพึงพอใจกับฮาร์ดดิสก์ลูกเดิมที่มีอยู่ในเครื่อง ซึ่งบางคนก็อาจจะใช้ฮาร์ดดิสก์รุ่นพิเศษ 10,000rpm อย่างเช่น Veloci Raptor อยู่หรือบางทีก็มีฮาร์ดิสก์ที่ต่อ RAID 0 เอาไว้ การทำงานก็ถือว่าไมได้ขี้เหร่ เพราะประสิทธิภาพที่ได้ แม้ว่าจะเป็นรอง SSD อยู่บ้าง แต่ก็ให้ผลในการทำงานที่ดูน่าสนใจกว่าการกำเงิน ไปซื้อ SSD อีกอย่างคือ ด้วยความคิดที่ว่าบางทีเมนบอร์ดรุ่นเก่าที่ใช้มีแต่ SATA2 ก็น่ายังคงเหมาะกับฮาร์ดดิสก์ SATA2 ที่ซื้อมาในช่วงเวลานั้น การเปลี่ยนเป็น SSD อาจจะแสดงศักยภาพได้อย่างเต็มที่นัก ที่สำคัญแม้จะต่อ RAID แต่ก็ยังมีพื้นที่สำหรับการติดตั้งและใส่ข้อมูลที่มากกว่า SSD พอสมควรเลยทีเดียว

ยังไม่ตรงกับจุดประสงค์การใช้ : ก็คงเป็นการรวมเอาเหตุผลหลายๆ อย่างรอบตัวมารวมเข้าด้วยกัน อย่างเช่น บางคนมีรูปแบบการใช้งานคอมพ์แบบ All-in-One หรือแบบเอนกประสงค์ ที่นอกจากจะรองรับการใช้งานทั่วๆ ไปของคนในบ้าน หลายมือหลายคน การจัดสรรปันส่วนฮาร์ดดิสก์ขนาดกระทัดรัดก็คงจะไม่เหมาะหรือบางครั้ง ก็ต้องที่จะเปิดเครื่องเอาไว้ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นการแชร์ข้อมูลหรือการใช้บิตทอเรนต์ SSD ก็ยิ่งไม่ใช่คำตอบที่ดีเข้าไปใหญ่ รวมไปถึงคนที่ชอบลองของใหม่ โดยเฉพาะซอฟต์แวร์หรือเกม แล้วไม่ได้สนใจที่จะดูแลจัดการมากนัก เรียกว่าเต็มก็ลบ มีปัญหาก็ฟอร์แมต เก็บข้อมูลแบบตามใจฉัน กลุ่มคนเหล่านี้ ก็เรียกได้ว่ายังห่างไกลกับการใช้งาน SSD
ด้วยเหตุผลทั้งหลายเหล่านี้ ก็เป็นเรื่องที่การันตีว่า SSD ยังไม่มีแรงดึงดูดมากพอสำหรับการนำใช้งานกับคนกลุ่มนี้มากนัก แต่ก็เป็นเรื่องของความเหมาะสมและความพร้อมของแต่ละบุคคล รวมถึงความพึงพอใจที่จะเลือกใช้งาน ดังนั้นแล้วพิจารณากันให้ดีว่า ความต้องการของคุณนั้นอยู่ในจุดใด หากเฉยๆ กับเทคโนโลยีหรือความเร็ว ฮาร์ดดิสก์ลูกเดิมที่คุณใช้ก็ยังตอบโจทย์ได้ดี แต่ถ้าเวลานี้ความเร็วในการทำงานและการเล่นเกมคือหัวใจ แน่นอนว่า SSD เป็นคำตอบสุดท้ายอย่างแน่นอน

ที่มา : notebookspec

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น