เพิ่งมีรายงานว่าไมโครซอฟท์ทำแคมเปญให้ผู้ผลิตรายการบน YouTube เนียนโฆษณา Xbox One ไปได้เพียงวันเดียว ก็มีอีกรายที่ถูกแฉว่าทำแคมเปญคล้ายกันออกมาในทันที แถมยังเป็นบริษัทในอุตสาหกรรมเกมอีกด้วย นั่นก็คือ EA นั่นเอง
แคมเปญที่ EA จัดทำนั้นใช้ชื่อว่า Ronku ซึ่งจะจ่ายให้กับเจ้าของวิดีโอบน YouTube เป็นเงิน 10 เหรียญ ทุก 1,000 ยอดผู้ชม ถ้าข้อมูลจาก NeoGAF แม่นยำพอ เกมที่จ่ายหนักสุดจะตกเป็นของ Battlefield 4 ที่ทำยอดผู้ชมไปมากถึง 20,000,000 ล้านครั้ง คิดเป็นเงินคร่าวๆ ก็ราว 200,000 เหรียญเลยทีเดียว (ประมาณ 6.5 ล้านบาท)
ปัญหาของ EA นั้นคล้ายกับไมโครซอฟท์ ตรงที่มีสัญญาไม่ให้เจ้าของวิดีโอเปิดเผยว่ารับเงินจากแคมเปญ Ronku และควบคุมเนื้อหาที่จะลงในวิดีโอ ซึ่งขัดกับกฏของคณะกรรมการการค้าเสรีของสหรัฐฯ (FTC) ภายหลังจากมีการติดต่อไปยัง EA ได้ไม่นาน ก็ได้คำตอบกลับมาว่า EA นั้นมีข้อบังคับให้ผู้ที่เข้าร่วมแคมเปญดังกล่าวต้องทำตามข้อกำหนดของ FTC ทุกประการ โดยไมได้ตอบคำถามเรื่องสัญญาที่เจ้าของวิดีโอบน YouTube ต้องเซ็นแต่อย่างใด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น